เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ ออกแบบแผนภาพเพื่อแก้โจทย์ปัญหาต่างๆโดยสามารถให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ได้ เกิดทักษะการมองภาพและเห็นรูปแบบในมิติต่างๆเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับตนเอง และนำเสนอให้ผู้เข้าใจได้

Week 9

เป้าหมายรายสัปดาห์ -นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
......................
Week
Input
Process
Output
Outcome









  

9

6-10 มี.ค.60
โจทย์
เรขาคณิตประยุกต์
คำถาม
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากเรขาคณิตประยุกต์
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิตประยุกต์
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับเรขาคณิตประยุกต์
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับเรขาคณิตประยุกต์

- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)

จันทร์
เชื่อม
- นักเรียนหาพื้นที่และเส้นรอบรูปของรูปร่างและรูปทรงที่กำหนดขึ้น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นการหาพื้นที่และเส้นรอบรูป
ใช้
- นักเรียนสร้างสรรค์แบบจำลองหมู่บ้านจากรูปทรงที่สร้างขึ้น พร้อมให้เหตุผล

อังคาร - พฤหัส
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน
- นักเรียนสังเกตสัดส่วนต่างๆ ที่ครูกำหนดให้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสัดส่วน

ศุกร์
ใช้
- นักเรียนหาพื้นที่โดยการเพิ่มสัดส่วนของรูปร่างและรูปทรงต่างๆ

ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมปริศนาคำทายจากตัวเลข
 - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- ใบงานหาเส้นรอบรูปโดยการเพิ่มสัดส่วน
- ใบงานหาพื้นที่โดยการเพิ่มสัดส่วน

- สรุปความเข้าใจในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
   นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้

ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับเรขาคณิตประยุกต์
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิตประยุกต์
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

...........


ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน







1 ความคิดเห็น:

  1. กระบวนการถอดบทเรียนรถของพี่ๆ ป.4 และการจัดกระทำข้อมูลในแต่ละบทเรียนที่ผ่านมา เพื่อเป็นการฝึกทักษะการจัดการข้อมูล

    ..พี่ๆหลายคน ตามงานค้างเก่ากับคุณครูและโจทย์ที่ัยังไม่เข้าใจในการเรียน แต่ละเรื่องให้เข้าใจ
    ปรับแต่งสมุด เพื่อเตรียมรับการบ้านปิดเทอมกลับไปทำ ... และสะสางหลายภาระงานที่ยังไม่เสร็จทีละคน เพราะส่วนใหญ่เริ่มเข้าสู่เตรียมสรุปปิดควอเตอร์กันแล้ว

    ตอบลบ