......................
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
20-24 ก.พ.60
|
โจทย์
- การหาพื้นที่ 2 มิติ
- การหาเส้นรอบรูป 2 มิติ (รูปสามเหลี่ยม, สี่เหลี่ยม)
คำถาม
รูปสามเหลี่ยมกับรูปสี่เหลี่ยมเหมือนหรือต่างกันอย่างไร มีความสัมพันธ์กันหรือไม่เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากการหาพื้นที่ 2 มิติ
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการหาพื้นที่ 2 มิติ
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการหาพื้นที่ 2 มิติ
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการหาพื้นที่ 2 มิติ
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)
|
จันทร์
เชื่อม
- นักเรียนหาเส้นรอบรูปสี่เหลี่ยมโดยการนับช่องตาราง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการหารเส้นรอบรูปสี่เหลี่ยม
ใช้
- นักเรียนหาพี้นที่รูปสี่เหลี่ยมโดยการนับช่องตาราง
อังคาร - พฤหัส
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม
ชง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถหาเส้นรอบรูป และหาพื้นที่โดยวิธีอื่นได้หรือไม่”
เชื่อม
- นักเรียนสังเกตรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เหมือนหรือต่างกันอย่างไร, คิดว่าทั้งสองรูปมีความสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร”
วันศุกร์
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นความสัมพันธ์รูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
ใช้
- นักเรียนหาเส้นรอบรูป และหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการหาพื้นที่ 2 มิติ
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการหาพื้นที่ 2 มิติ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้นำรถของแต่ละคนมาเข้าร่วมการแข่งขัน และกว่าพี่ๆแต่ละคนจะมาทดลองแข่งจริงในสนาม พี่ๆได้ผ่านอุปสรรคต่างๆมามากมาย และได้คิดค้นหาวิธีการแก้ปัญหาด้วยรูปแบบและวิธีการหลากหลาย /รถพัง/ ล้อหลุด _หลังจากพี่ๆได้เรียนรู้การสร้างล้อรถ ทำอย่างไรให้เป็นรูปวงกลมได้ดีที่สุด แต่ละคนออกแบบได้มาเป็นอย่างดี จากนั้นปรับประยุกต์รถให้เกิดความสมดุลที่สุดเพื่อให้รถขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายที่แต่ละฐานที่ครูกำหนดให้ขับผ่านไปได้ ก่อนที่จะเข้าวันประชันความเร็ว พี่ๆป.4 ชั่งน้ำหนักในตัวรถ และวัดขนาดความสูง เพื่อจะนำมาลงในการคาดการณ์ว่า 2 ค่าดังกล่าวมีผลต่อการขับเคลื่อนของรถอย่างไร?
ตอบลบ