เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถหาพื้นที่ ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้
เห็นความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม รวมทั้งสามารถออกแบบวิธีการหาพื้นที่ของสิ่งต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| |||
1
|
โจทย์ : ทบทวน
- การหาพื้นที่ 2 มิติ
(รูปสามเหลี่ยม,สี่เหลี่ยม)
Key Questions :
-รูปสามเหลี่ยมกับรูปสี่เหลี่ยมเหมือนหรือต่างกันอย่างไร มีความสัมพันธ์กันหรือไม่เพราะอะไร?
- นักเรียนมีวิธีการหาพื้นที่อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีคิดจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้
- Blackboards share
การแลกเปลี่ยนนำเสนอวิธีคิด
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงานและพูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- รูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยมแบบต่างๆ
- ใบงานการหาพื้นที่
- ใบไม้ต่างๆ
|
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมในรูปแบบต่างๆ
ชง
- แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม
- ครูให้โจทย์โดยกำหนดรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมในรูปแบบต่างๆ และให้แต่ละกลุ่มช่วยกันหาพื้นที่
เชื่อม
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแสดงวิธีคิดและนำเสนอวิธีการคิดจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “รูปสามเหลี่ยมกับรูปสี่เหลี่ยมเหมือนหรือต่างกันอย่างไร มีความสัมพันธ์กันหรือไม่เพราะอะไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยม โดยการลองสร้างรูปสามเหลี่ยมจากสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆอีกครั้ง
ชง
ครูให้โจทย์นักเรียนออกแบบหาพื้นที่ของใบไม้รูปร่างต่างๆตามความสนใจ
ใช้
นักเรียนแต่ละคนออกแบบวิธีการหาพื้นที่ของใบไม้ตามที่ตนเองเลือกคนละ 5 ชนิด จากนั้นนำมาจัดลำดับพื้นที่จากน้อยไปหามาก
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีการคิดและออกแบบการหาพื้นที่ของใบไม้ตามที่ตนเองเลือก
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
|
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากโจทย์ที่กำหนดให้
- การตอบคำถาม
- การทำใบงาน
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
- วิธีการออกแบบหาพื้นที่ของใบไม้รูปร่างต่างๆตามความสนใจ
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถหาพื้นที่ ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้ เห็นความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม รวมทั้งสามารถออกแบบวิธีการหาพื้นที่ของสิ่งต่างๆได้
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ จำแนกรูปและบอกความสัมพันธ์ในแบบรูปของใบไม้ต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการหาพื้นที่จากรูปที่กำหนดให้ และนำเสนอวิธีคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
- นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์รูปร่างและรูปทรงต่างๆที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการ
เรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพบรรยาศ / ชิ้นงาน
สลับคาบมาสอนการเรียนรู้พี่ๆ ป.4 และคุณครูเริ่มด้วยการสร้างความคุ้นเคยเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมต่างๆ โจทย์การคิด และเกมต่างๆ สู่การเรียนรู้
_ทบทวนความเข้าใจการเรียนรู้ผ่านเกมการคิด ครูกำหนดเลข 0-9 ให้นักเรียนนำมาสร้างเป็นจำนวน 5 หลัก เพื่อหาผลต่างที่มีค่าน้อยที่สุด..
(ตอนนี้พี่ๆยังคิดไม่ออก แต่ด้วยกระบวนการและความต่อเนื่องทางความคิด ให้เขาอยู่กับโจทย์ข้อนี้ยาวนาน โดยครูยังคงกระตุ้นด้วยคำถามทุกวัน)
..ก่อนที่ทุกคนได้สรุปการเรียนรู้(ก่อนเรียน) ผ่านรูปแบบชิ้นงานที่หลากหลายในนำเสนอและถ่ายทอดความเข้าใจ
สลับคาบมาสอนการเรียนรู้พี่ๆ ป.4 และคุณครูเริ่มด้วยการสร้างความคุ้นเคยเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมต่างๆ โจทย์การคิด และเกมต่างๆ สู่การเรียนรู้
ตอบลบ_ทบทวนความเข้าใจการเรียนรู้ผ่านเกมการคิด ครูกำหนดเลข 0-9 ให้นักเรียนนำมาสร้างเป็นจำนวน 5 หลัก เพื่อหาผลต่างที่มีค่าน้อยที่สุด..
(ตอนนี้พี่ๆยังคิดไม่ออก แต่ด้วยกระบวนการและความต่อเนื่องทางความคิด ให้เขาอยู่กับโจทย์ข้อนี้ยาวนาน โดยครูยังคงกระตุ้นด้วยคำถามทุกวัน)
..ก่อนที่ทุกคนได้สรุปการเรียนรู้(ก่อนเรียน) ผ่านรูปแบบชิ้นงานที่หลากหลายในนำเสนอและถ่ายทอดความเข้าใจ