"""""
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| |
3
23-27 ม.ค.60
|
โจทย์ :
เรขาคณิตประยุกต์
คำถาม
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีคิดจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้
- Blackboards share
การแลกเปลี่ยนนำเสนอวิธีคิด
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงานและพูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กล่องลัง
|
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “บ้านหนึ่งหลังประกอบด้วยอะไรบ้าง”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้านหนึ่งหลัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนจะสร้างบ้านหนึ่งหลังนักเรียนจะเริ่มสร้างจากส่วนใดก่อน เพราะอะไร”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน
- นักเรียนสร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าฐานของบ้านมีพื้นที่กี่ตารางหน่วย , มีวิธีการคิดอย่างไร, ถ้าเราจำเป็นต้องปูกระเบื้องที่มีขนาดความกว้าง 3x3 ซม. จะมีวิธีการคิดอย่างไร”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเรื่องการหาพื้นที่ และการหาจำนวนกระเบื้องที่จะนำมาปูพื้น พร้อมแสดงวิธีการคิด
- นักเรียนคำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
-ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากโจทย์ที่กำหนดให้
- การตอบคำถาม
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- สร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
- คำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
- ออกแบบบ้างคนละ 1 หลัง พร้อมเขียนรายละเอียด
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
ทักษะ
-ทักษะการคิด
-ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
-ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
-ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิด
|
ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน
กิจกรรมต่อเนื่องจากโจทย์ครั้งก่อน ให้พี่ๆ นำพาความเข้าใจเกี่ยวกับการประมาณพื้นที่ ตามรูปแบบต่างๆ มาหาขนาดพื้นที่และความยาวรอบรูป
ตอบลบและแต่ละคนได้แบ่งบทบาทหน้าที่เตรียมอุปกรณ์มาประกอบ สร้างแบบจำลองทำแบบบ้าน ตามโมเดลของแต่ละคนที่อยู่ในกลุ่ม
STEP2- 'บทประยุกต์เรขาคณิต ป4' แบบจำลอง(model)บ้าน เพื่อเรียนรู้การวัด(หาพื้นที่โดยรอบบ้าน, มาตราส่วน, ออกแบบผังบ้าน) _ยังเหลืออีก3step ของการเรียนรู้..ในสัปดาห์ที่สี่
พร้อมวัดขนาดพื้นที่จริง และออกแบบบ้านที่สมบูรณ์มาพร้อมนำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ เพื่อตรวจเช็คความเข้าใจตามความเข้าใจของแต่ละกลุ่ม พร้อมแบบจำลอง