เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ ออกแบบแผนภาพเพื่อแก้โจทย์ปัญหาต่างๆโดยสามารถให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ได้ เกิดทักษะการมองภาพและเห็นรูปแบบในมิติต่างๆเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับตนเอง และนำเสนอให้ผู้เข้าใจได้

Week 3

เป้าหมายรายสัปดาห์ -นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
"""""
Week

Input

Process

Output

Outcome





3


23-27 ม.ค.60
โจทย์  :
 เรขาคณิตประยุกต์

คำถาม
 นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด
- Brainstorms
การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีคิดจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้
- Blackboards share
การแลกเปลี่ยนนำเสนอวิธีคิด
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงานและพูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในชั้นเรียน
กล่องลัง
-  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด บ้านหนึ่งหลังประกอบด้วยอะไรบ้าง
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้านหนึ่งหลัง
-  นักเรียนออกแบบบ้านคนละ 1 หลัง พร้อมเขียนรายละเอียด
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ถ้านักเรียนจะสร้างบ้านหนึ่งหลังนักเรียนจะเริ่มสร้างจากส่วนใดก่อน เพราะอะไร
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน
- นักเรียนสร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าฐานของบ้านมีพื้นที่กี่ตารางหน่วย , มีวิธีการคิดอย่างไรถ้าเราจำเป็นต้องปูกระเบื้องที่มีขนาดความกว้าง 3x3 ซม. จะมีวิธีการคิดอย่างไร
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเรื่องการหาพื้นที่ และการหาจำนวนกระเบื้องที่จะนำมาปูพื้น พร้อมแสดงวิธีการคิด

-  นักเรียนคำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง

-ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
 - การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากโจทย์ที่กำหนดให้
การตอบคำถาม
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน

ชิ้นงาน
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
สร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
 - คำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
 - ออกแบบบ้างคนละ 1 หลัง พร้อมเขียนรายละเอียด
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
ทักษะ
-ทักษะการคิด
-ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
-ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
-ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น

คุณลักษณะ
-  มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิด
"""""
ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน



1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมต่อเนื่องจากโจทย์ครั้งก่อน ให้พี่ๆ นำพาความเข้าใจเกี่ยวกับการประมาณพื้นที่ ตามรูปแบบต่างๆ มาหาขนาดพื้นที่และความยาวรอบรูป
    และแต่ละคนได้แบ่งบทบาทหน้าที่เตรียมอุปกรณ์มาประกอบ สร้างแบบจำลองทำแบบบ้าน ตามโมเดลของแต่ละคนที่อยู่ในกลุ่ม

    STEP2- 'บทประยุกต์เรขาคณิต ป4' แบบจำลอง(model)บ้าน เพื่อเรียนรู้การวัด(หาพื้นที่โดยรอบบ้าน, มาตราส่วน, ออกแบบผังบ้าน) _ยังเหลืออีก3step ของการเรียนรู้..ในสัปดาห์ที่สี่
    พร้อมวัดขนาดพื้นที่จริง และออกแบบบ้านที่สมบูรณ์มาพร้อมนำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ เพื่อตรวจเช็คความเข้าใจตามความเข้าใจของแต่ละกลุ่ม พร้อมแบบจำลอง

    ตอบลบ