......................
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
13-17 ก.พ.60
|
โจทย์
เรขาคณิตประยุกต์
คำถาม
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากเรขาคณิตประยุกต์
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิตประยุกต์
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับเรขาคณิตประยุกต์
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับเรขาคณิตประยุกต์
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)
|
จันทร์
ชง
นักเรียนสังเกตผนังบ้านของตนเองพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าถ้าบ้านไม่มีหน้าต่างจะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้าน และบรรยากาศภายในบ้าน
ชง
นักเรียนสังเกตแผ่นไม้ขนาด 2 x 16 พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร, นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านของนักเรียนต้องใช้แผ่นไม้เพื่อตีผนังทั้งหมดกี่แผ่น”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการคำนวณหาจำนวนแผ่นไม้ที่จะต้องใช้ของบ้านแต่ละหลัง พร้อมให้เหตุผล
ใช้
นักเรียนคำนวณจำนวนแผ่นไม้บ้านของตนเอง พร้อมอธิบายเพิ่มเติม
อังคาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างผนังบ้านทั้ง 4 ด้าน พร้อมทำหน้าต่าง ประตูและตีผนัง
ใช้
นักเรียนสร้างผนังบ้าน ประตู หน้าต่าง พร้อมตีผนังบ้านทั้ง 4ด้าน
พุธ
ใช้
นักเรียนสร้างผนังบ้าน ประตู หน้าต่าง พร้อมตีผนังบ้านทั้ง 4ด้าน
(ต่อจากเมื่อวาน)
พฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตั้งแต่วันจันทร์ – วันพุธ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “บ้านของนักเรียนสร้างเสร็จสมบูรณ์หรือไม่ เพราะอะไร แล้วจะทำอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปสรรคในการสร้างบ้าน และส่วนที่เหลือของบ้าน
ใช้
นักเรียนสร้างบ้านในส่วนที่เหลือ (หลังคา)ของตนเอง
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับเรขาคณิตประยุกต์
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิตประยุกต์
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพบรรยากาศ / ชิ้นงาน
...
เสริมความเข้าใจ / ทบทวน .. ให้กับพี่ๆ
พี่ๆ ป.4 สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้เรขาคณิตประยุกต์ เรื่อง “หาพื้นที่ผิวรอบตัวบ้าน”
ตอบลบและประกอบบ้าน แบบทรงประยุกต์ตามความสนใจของพี่แต่ละคน เพื่อโยงเข้าสู่การเรียนคณิตแบบบูรณาการ เพื่อให้พี่ๆ ได้เชื่อมโยงศาสตร์ความรู้แต่ละเรื่องในการเรียน มาปรับใช้กับการแก้ปัญหาสถานการณ์ที่กำหนดให้แต่ละชั่วโมง
พี่ๆ สรุปกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านรูปแบบชิ้นงานที่หลากหลาย และนำเสนอความเข้าใจต่อคุณครูและเพื่อนๆ
และจัดมุม บ้านแบบจำลองของพี่ๆ ด้วยผลงานที่หลากหลายรูปแบบ