เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง
ระยะทาง ทิศทาง
เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ
คูณและหารได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
16-20
ม.ค.60
|
โจทย์ :
เรขาคณิตประยุกต์
Key Questions :
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีคิดจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้
- Blackboards share
การแลกเปลี่ยนนำเสนอวิธีคิด
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงานและพูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กล่องลัง
|
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“บ้านหนึ่งหลังประกอบด้วยอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้านหนึ่งหลัง
ใช้
นักเรียนออกแบบบ้านคนละ 1 หลัง พร้อมเขียนรายละเอียด
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้านักเรียนจะสร้างบ้านหนึ่งหลังนักเรียนจะเริ่มสร้างจากส่วนใดก่อน เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน
ใช้
นักเรียนสร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
ชง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าฐานของบ้านมีพื้นที่กี่ตารางหน่วย , มีวิธีการคิดอย่างไร, ถ้าเราจำเป็นต้องปูกระเบื้องที่มีขนาดความกว้าง 3x3 ซม. จะมีวิธีการคิดอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเรื่องการหาพื้นที่
และการหาจำนวนกระเบื้องที่จะนำมาปูพื้น พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนคำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ |
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากโจทย์ที่กำหนดให้
- การตอบคำถาม
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- สร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
- คำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
- ออกแบบบ้างคนละ 1 หลัง พร้อมเขียนรายละเอียด
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง
ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง
เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ
คูณและหารได้
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์
และออกแบบบ้านของตนเองตามที่กำหนดให้ได้
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการหาพื้นที่จากรูปที่กำหนดให้
และนำเสนอวิธีคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
- นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์รูปร่างและรูปทรงต่างๆที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิด
|
ภาพบรรยาศ / ชิ้นงาน
เรียนรู้เรื่องพื้นที่..ซึ่งเป็นหนึ่งในเนื้อหาที่ต้องปูพื้นฐานทางเรขคณิตให้พี่ๆ
เสียก่อน
จะนำสู่กิจกรรมออกแบบบ้าน(จำลอง)
ด้วยสถานการณ์ต่างๆ วิธีหาความยาวรอบรูปและหาพื้นที่ด้วยกระบวนการต่างๆ
ที่ช่วยกันระดมความคิด เพื่อคิดค้นวิธีหาพื้นที่ด้วยแบบจำลอง(ภาพ)ที่ครูนำมาให้
หลากหลายโจทย์ที่ตรวจสอบความเข้าใจเรื่องการประมาณค่าพื้นที่
...ในสัปดาห์ต่อไป จะให้พี่ๆเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบจำลองบ้าน
และวัดขนาดแต่ละส่วน เพื่อเป็นการบูรณาการการเรียนรู้เรื่องพื้นที่
และครูเพิ่มโจทย์เพื่อฝึกการคิดให้พี่ๆ
ด้วยการให้สังเกตความสัมพันธ์ของแบบรูป ? ให้หาเลขที่หายไป
เรียนรู้เรื่องพื้นที่..ซึ่งเป็นหนึ่งในเนื้อหาที่ต้องปูพื้นฐานทางเรขคณิตให้พี่ๆ เสียก่อน
ตอบลบจะนำสู่กิจกรรมออกแบบบ้าน(จำลอง) ด้วยสถานการณ์ต่างๆ วิธีหาความยาวรอบรูปและหาพื้นที่ด้วยกระบวนการต่างๆ ที่ช่วยกันระดมความคิด เพื่อคิดค้นวิธีหาพื้นที่ด้วยแบบจำลอง(ภาพ)ที่ครูนำมาให้ หลากหลายโจทย์ที่ตรวจสอบความเข้าใจเรื่องการประมาณค่าพื้นที่
...ในสัปดาห์ต่อไป จะให้พี่ๆเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบจำลองบ้าน และวัดขนาดแต่ละส่วน เพื่อเป็นการบูรณาการการเรียนรู้เรื่องพื้นที่
และครูเพิ่มโจทย์เพื่อฝึกการคิดให้พี่ๆ ด้วยการให้สังเกตความสัมพันธ์ของแบบรูป ? ให้หาเลขที่หายไป