เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ ออกแบบแผนภาพเพื่อแก้โจทย์ปัญหาต่างๆโดยสามารถให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ได้ เกิดทักษะการมองภาพและเห็นรูปแบบในมิติต่างๆเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับตนเอง และนำเสนอให้ผู้เข้าใจได้

Week 2

เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้


Week


Input


Process


Output


Outcome


2


16-20
ม.ค.60
โจทย์  :
 เรขาคณิตประยุกต์

Key Questions :
 นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด
- Brainstorms
การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีคิดจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้
- Blackboards share
การแลกเปลี่ยนนำเสนอวิธีคิด
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงานและพูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในชั้นเรียน
- กล่องลัง
ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “บ้านหนึ่งหลังประกอบด้วยอะไรบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้านหนึ่งหลัง
ใช้
  นักเรียนออกแบบบ้านคนละ 1 หลัง พร้อมเขียนรายละเอียด
ชง
 ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนจะสร้างบ้านหนึ่งหลังนักเรียนจะเริ่มสร้างจากส่วนใดก่อน เพราะอะไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน
ใช้
 นักเรียนสร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
ชง
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าฐานของบ้านมีพื้นที่กี่ตารางหน่วย , มีวิธีการคิดอย่างไรถ้าเราจำเป็นต้องปูกระเบื้องที่มีขนาดความกว้าง 3x3 ซม. จะมีวิธีการคิดอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเรื่องการหาพื้นที่ และการหาจำนวนกระเบื้องที่จะนำมาปูพื้น พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
  นักเรียนคำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
 - การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากโจทย์ที่กำหนดให้
การตอบคำถาม
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน

ชิ้นงาน
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
สร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
 - คำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
 - ออกแบบบ้างคนละ 1 หลัง พร้อมเขียนรายละเอียด
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
ทักษะ
ทักษะการคิด
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ และออกแบบบ้านของตนเองตามที่กำหนดให้ได้
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการหาพื้นที่จากรูปที่กำหนดให้ และนำเสนอวิธีคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์รูปร่างและรูปทรงต่างๆที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
-  มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิด


ภาพบรรยาศ / ชิ้นงาน

เรียนรู้เรื่องพื้นที่..ซึ่งเป็นหนึ่งในเนื้อหาที่ต้องปูพื้นฐานทางเรขคณิตให้พี่ๆ เสียก่อน
จะนำสู่กิจกรรมออกแบบบ้าน(จำลอง) ด้วยสถานการณ์ต่างๆ วิธีหาความยาวรอบรูปและหาพื้นที่ด้วยกระบวนการต่างๆ ที่ช่วยกันระดมความคิด เพื่อคิดค้นวิธีหาพื้นที่ด้วยแบบจำลอง(ภาพ)ที่ครูนำมาให้ หลากหลายโจทย์ที่ตรวจสอบความเข้าใจเรื่องการประมาณค่าพื้นที่
...ในสัปดาห์ต่อไป จะให้พี่ๆเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบจำลองบ้าน และวัดขนาดแต่ละส่วน เพื่อเป็นการบูรณาการการเรียนรู้เรื่องพื้นที่


และครูเพิ่มโจทย์เพื่อฝึกการคิดให้พี่ๆ ด้วยการให้สังเกตความสัมพันธ์ของแบบรูป ? ให้หาเลขที่หายไป


1 ความคิดเห็น:

  1. เรียนรู้เรื่องพื้นที่..ซึ่งเป็นหนึ่งในเนื้อหาที่ต้องปูพื้นฐานทางเรขคณิตให้พี่ๆ เสียก่อน
    จะนำสู่กิจกรรมออกแบบบ้าน(จำลอง) ด้วยสถานการณ์ต่างๆ วิธีหาความยาวรอบรูปและหาพื้นที่ด้วยกระบวนการต่างๆ ที่ช่วยกันระดมความคิด เพื่อคิดค้นวิธีหาพื้นที่ด้วยแบบจำลอง(ภาพ)ที่ครูนำมาให้ หลากหลายโจทย์ที่ตรวจสอบความเข้าใจเรื่องการประมาณค่าพื้นที่
    ...ในสัปดาห์ต่อไป จะให้พี่ๆเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบจำลองบ้าน และวัดขนาดแต่ละส่วน เพื่อเป็นการบูรณาการการเรียนรู้เรื่องพื้นที่

    และครูเพิ่มโจทย์เพื่อฝึกการคิดให้พี่ๆ ด้วยการให้สังเกตความสัมพันธ์ของแบบรูป ? ให้หาเลขที่หายไป

    ตอบลบ